ส.1 สืบค้น

การวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์

(Product and Package Visual Analysis)
ดกบล          
                                             1. ข้อมูลที่มีปรากฎบนตัวสินค้าชื่อสินค้า : บ้านท่าทรายประเภทสินค้า : ประเภทสมุนไพรที่ใช้สำหรับบำรุงเส้นผมสถานะผลิตภัณฑ์ : ของเหลวสีของผลิตภัณฑ์ : สีบนตัวสินค้าจะมีสีม่วงเข้ม ส่วนสีของเนื้อครีมนวดจะมีสีม่วงอ่อนส่วนประกอบ : ดอกอัญชัน และว่านหางจระเข้ / BUTTERFLY , ALOE VELAวิธีใช้ : ใช้หลังจากใช้แชมพูสระผม บีบครีบนวดผมแล่้วทำการนวดทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดขนาด : เส้นผ่าศูนย์กลาง 5.5 cm สูง 20 cmผลิตโดย : กลุ่มแม่บ้านท่าทราย เลขที่ 169 หมู่ 1 ตำบลบางหลวง อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท 17150เบอร์โทรศัพท์ : 056-407500 , 08-1928-3181 ,  056-401004 , 08-1887-2459ปริมาณสุทธิ : 380 มิลลิลิตรราคาขวดละ 50 บาท
2. โครงสร้างหลักตัวผลิตภัณฑ์
สีของวัสดุบรรจุภัณฑ์  :  ครีมนวดขวดสีม่วงเข้มฝาสีขาว

ใช้เทคนิค / วิธีการ / การบรรจุสินค้า  :  ขวดทรงสูงมีฝาเปิดปิดสะดวกในการใช้



การขึ้นรูปทรง  :  ทรกลมสูงมีฝาเปิดปิดด้านบน

Font : 

ระบบการพิมพ์ที่ใช้  :  ซิลค์สกรีน

สี / จำนวนสีที่พิมพ์  :  เงิน / ม่วง / น้ำเงิน










3. ขั้นตอนและวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต

วัตถุดิบที่ใช้

1. ว่านหางจระเข้ ALOE VELA

2. น้ำสะอาด WATER

3. คาโค COCA

4. บีคิว BQ

5. หัวน้ำหอม PERFUME

กระบวนการผลิต

1. นำว่านหางจระเข้มาล้างให้สะอาด

2. ปอกเปลือกเอาแต่เนื้อวุ้นแล้วล้างให้สะอาด นำไปปั่นให้ละเอียดกรองด้วยผ้าขาวบาง คั้นเอาเฉพาะน้ำ

3. น้ำว่านหางจระเข้ น้ำสะอาดตามอัตราส่วนขึ้นตั้งไฟ พอน้ำร้อนใช้บีคิว คาโค แล้วคนให้ละลาย พอเริ่มเดือดรีบยกลงแล้วใช้ไม้พายคนจนเนื้อครีมเริ่มเนียน จึงใส่หัวน้ำหอมแล้วบรรจุขวด

อ้างอิง





Sketch




สรุปผลการสืบค้นข้อมูล ส.1
ชื่อ : สรุปผลการสืบค้นข้อมูล ส.1
     
ประเภทรายงาน : เป็นงานเดี่ยว(ส่วนบุคคล)

1.              ข้อมูลเบื้องต้นของผู้ประกอบการ
ชื่อนาง  ปาน  เอี่ยมสุภา
ประธานกลุ่ม/เจ้าของกิจกาจ/ผู้มีอำนาจตัดสินใจ
ชื่อองค์กร/กลุ่มวิสาหกิจกลุ่มแม่บ้าน  ท่าทราย
ที่อยู่ บ้านเลขที่169หมู่ที่1ชื่อหมู่บ้าน  ท่าทราย  ตำบล  บางหลวง   อำเภอ   สรรพยา     จังหวัดชัยนาท
รหัสไปรษณีย์17150    โทรศัพท์สถานประกอบการ056401004     เบอร์มือถือส่วนตัว   0816874569
เริ่มประกอบตั้งแต่เมื่อ      ปี 2553มีสินค้าหลักคือครีมนวดผม

หน่วยงานที่ให้การส่งเสริม/สนับสนุนการประกอบการ
หน่วยงานราชการ ให้ความรู้ทางการผลิตและเงินทุน หน่วยงานภาคเอกชน ให้เงินทุนในการดำเนินการ


2.              ข้อมูลเบื้องต้นผลิตภัณฑ์ที่เลือกมาศึกษาวิเคราะห์และพัฒนา ชนิด/ประเภทสินค้าและบรรจุภัณฑ์


ข้อมูลที่มีปรากฎบนตัวสินค้าชื่อสินค้า : บ้านท่าทราย
ประเภทสินค้า : ประเภทสมุนไพรที่ใช้สำหรับบำรุงเส้นผม
สถานะผลิตภัณฑ์ : ของเหลว
สีของผลิตภัณฑ์ : สีบนตัวสินค้าจะมีสีม่วงเข้ม ส่วนสีของเนื้อครีมนวดจะมีสีม่วงอ่อน
ส่วนประกอบ : ดอกอัญชัน และว่านหางจระเข้ / BUTTERFLY , ALOE VELA
วิธีใช้ : ใช้หลังจากใช้แชมพูสระผม บีบครีบนวดผมแล่้วทำการนวดทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
ขนาด : เส้นผ่าศูนย์กลาง 5.5 cm สูง 20 cm
ผลิตโดย : กลุ่มแม่บ้านท่าทราย เลขที่ 169 หมู่ ตำบลบางหลวง อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท 17150
เบอร์โทรศัพท์ : 056-407500 , 08-1928-3181 ,  056-401004 , 08-1887-2459
ปริมาณสุทธิ : 380 มิลลิลิตรราคาขวดละ 50 บาท
3.               Visual Analysis โครงสร้าง/กราฟิก โดยละเอียด

โครงสร้างหลักตัวผลิตภัณฑ์

Visual Analysis




หมายเลข ฝาสำหรับเปิด-ปิด
หมายเลข 2 โครงสร้างตัวบรรจุภัณฑ์ ทำจากพลาสติก PE
หมายเลข 3โลโก้สินค้า
หมายเลข 4  แบรนด์สินค้า
หมายเลข 5  ประเภทสินค้า
หมายเลข 6  สรรพคุณสินค้า
หมายเลข 7  รูปภาพประกอบวัตถุดิบสินค้า
หมายเลข 8  วิธีใช้สินค้า
หมายเลข 9  ข้อมูลที่อยู่การผลิตสินค้า
หมายเลข 10 ปริมาณของสินค้า

สีของวัสดุบรรจุภัณฑ์  :  ครีมนวดขวดสีม่วงเข้มฝาสีขาว
ใช้เทคนิค / วิธีการ / การบรรจุสินค้า  :  ขวดทรงสูงมีฝาเปิดปิดสะดวกในการใช้
การขึ้นรูปทรง  :  ทรกลมสูงมีฝาเปิดปิดด้านบน
ระบบการพิมพ์ที่ใช้  :  ซิลค์สกรีน
สี / จำนวนสีที่พิมพ์  :  เงิน / ม่วง / น้ำเงิน
ขั้นตอนและวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต

วัตถุดิบที่ใช้
1. ว่านหางจระเข้ ALOE VELA
2. น้ำสะอาด WATER
3. คาโค COCA
4. บีคิว BQ
5. หัวน้ำหอม PERFUME

กระบวนการผลิต
1. นำว่านหางจระเข้มาล้างให้สะอาด
2. ปอกเปลือกเอาแต่เนื้อวุ้นแล้วล้างให้สะอาด นำไปปั่นให้ละเอียดกรองด้วยผ้าขาวบาง คั้นเอาเฉพาะน้ำ
3. น้ำว่านหางจระเข้ น้ำสะอาดตามอัตราส่วนขึ้นตั้งไฟ พอน้ำร้อนใช้บีคิว คาโค แล้วคนให้ละลาย พอเริ่มเดือดรีบยกลงแล้วใช้ไม้พายคนจนเนื้อครีมเริ่มเนียน จึงใส่หัวน้ำหอมแล้วบรรจุขวด



4.         Swot analysis
จุดอ่อนตัวขวดค่อนข้างอ่อนและบาง ไม่มีตัวกล่องบรรจุภัณฑ์
จุดแข็ง มีกลิ่นหอมน่าใช้และส่วนผสมที่เป็นที่รู้จักกันดี
อุปสรรค      รูปแบบของผลิตภัณฑ์มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ปริมาณของสินค้านั้นเยอะ จึงยากแก่การทำบรรจุภัณฑ์
โอกาส         โอกาสที่จะเข้าไปสู่การแข่งขันนั้นน้อยมาก เนื่องจากการออกแบบไม่สวยงามและข้อมูลบนสินค้าน้อยเกินไป


5.              แนวคิดหลักในการออกแบบพัฒนาของกลุ่มและส่วนบุคคล

แนวคิดหลักในการออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์กลุ่มแม่บ้านท่าทราย
กลุ่ม
       ในกลุ่มคิดว่าตัวผลิตภัณฑ์ควรจะมีบรรจุภัณฑ์ใส่อีกชั้นนึง เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ โดยเน้นการออกแบบที่สื่อถึงตัวสมุนไพร แต่ละตัวของผลิตภัณฑ์ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มโอกาสในการแข่งขันและโอกาสที่จะพัฒนาต่อไปได้อีก

ส่วนบุคคล
     จะมีการออกแบบตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และเพิ่มบรรจุภัณฑ์ รวมถึงแผ่นพับข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น




6.            การนำเสนอแบบทางเลือกที่จะช่วยแก้ปัญหาและพัฒนาตามข้อมูลจากขั้นตอนVisual analysis และ SWOT Analysis


  อาจมีการเปลี่ยนแปลงและแก้ไขในเรื่องของโลโก้ผลิตภัณฑ์ เพื่อให้มีความสะดุดตาและจดจำได้ง่าย แก้ไขรูปแบบของฟ้อนต์ตัวอักษรให้มีความชัดเจนมากขึ้น เพิ่มข้อมูลของตัวผลิตภัณฑ์ให้มีความระเอียดและมีขั้นตอนต่างๆอย่างชัดเจน มีตัวบรรจุภัณฑ์ที่มองเห็นผลิตภัณฑ์ภายใน รวมถึงการเปลี่ยนขนาดของผลิตภัณฑ์ให้มีความกระทัดรัดและพกพาได้สะดวก ในบางกรณีที่มีความจำเป็น เพิ่มราคาสินค้าให้เหมาะสมกับรูปแบบในการออกแบบข้างต้น

Mood Board


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น